การเขียนโปรแกรมเชิงวัตถุ (Object Oriented Programming) หรือเรียกสั้น ๆ ว่า OOP เป็นวิธีการเขียนโปรแกรมโดยมองสิ่งต่างๆ ในระบบ เช่น ตัวอักษร, รูปภาพ, หน้าต่าง, แบบฟอร์ม ฯลฯ เป็นวัตถุหนึ่งชิ้น
อ็อบเจ็กต์ (Object) จัดเป็นตัวแปรชนิดหนึ่งของ Class ใช้ Object ในการเข้าถึงและจัดเก็บข้อมูลต่างๆ ภายใน Class เช่น Class ของปุ่มคำสั่งภายใน Form อาจประกอบไปด้วย Object : Add, Save, Delete, Find และ Close เป็นต้น
หลักการสำคัญของการเขียนโปรแกรมเชิงวัตถุ
การเขียนโปรแกรมแบบ OOP จะเน้นที่ “Object & Class” นั่นก็หมายความว่า พยายามมองทุกสิ่งทุกอย่างในมุมของการเขียนโปรแกรมให้เป็น Object ซึ่ง Object เป็นสมาชิกของ Class แต่นอกเหนือจากนี้ OOP ยังมีหลักการและความสามารถอีกเช่น วัตถุ
หลักการสำคัญของการเขียนโปรแกรมเชิงวัตถุ
การเขียนโปรแกรมแบบ OOP จะเน้นที่ “Object & Class” นั่นก็หมายความว่า พยายามมองทุกสิ่งทุกอย่างในมุมของการเขียนโปรแกรมให้เป็น Object ซึ่ง Object เป็นสมาชิกของ Class แต่นอกเหนือจากนี้ OOP ยังมีหลักการและความสามารถอีกเช่น วัตถุ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น