วันจันทร์ที่ 24 มิถุนายน พ.ศ. 2556

ความหมายของการเขียนโปรแกรมเชิงวัตถุ (Object Oriented Programming)



          การเขียนโปรแกรมเชิงวัตถุ (Object Oriented Programming) หรือเรียกสั้น ๆ ว่า OOP เป็นวิธีการเขียนโปรแกรมโดยมองสิ่งต่างๆ ในระบบ เช่น ตัวอักษร, รูปภาพ, หน้าต่าง, แบบฟอร์ม ฯลฯ เป็นวัตถุหนึ่งชิ้น

          อ็อบเจ็กต์ (Object) จัดเป็นตัวแปรชนิดหนึ่งของ Class ใช้ Object ในการเข้าถึงและจัดเก็บข้อมูลต่างๆ ภายใน Class เช่น Class ของปุ่มคำสั่งภายใน Form อาจประกอบไปด้วย Object : Add, Save, Delete, Find และ Close เป็นต้น


หลักการสำคัญของการเขียนโปรแกรมเชิงวัตถุ
          การเขียนโปรแกรมแบบ OOP จะเน้นที่ “Object & Class” นั่นก็หมายความว่า พยายามมองทุกสิ่งทุกอย่างในมุมของการเขียนโปรแกรมให้เป็น Object ซึ่ง Object เป็นสมาชิกของ Class แต่นอกเหนือจากนี้ OOP ยังมีหลักการและความสามารถอีกเช่น วัตถุ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น