สวัสดีครับ วันนี้เราจะเรียนรู้วิธีการรับคำสั่งจากคีบอร์ดกันครับ หากเราต้องการรับข้อูล (input) ผ่านทางคีบอร์ดไปประยุกต์ใช้งานให้ทำตามตัวอย่างด้านล่างนี้ครับแล้วเราค่อยเอาไปต่อยอดใช้กับงานของเราเองนะครับ
//การรับข้อมูลคีบอร์ดเราต้องอิมพอร์ตคลาสต่างๆในแพ็กเกจ java.io เข้าไว้ในโปรแกรม
import java.io.*;
class InputData{
public static void main(String[ ] args){
String s;
class InputData{
public static void main(String[ ] args){
String s;
InputStreamReader ir = new InputStreamReader(System.in);
BufferedReader in = new BufferedReader(ir);
System.out.print("Enter your text here : ");
/*การอ่านข้อมูลที่รับมาจากคีบอร์ด ต้องใส่ try-catch ครอบด้วยเพื่อดักจับข้อผิดพลาดที่อาจเกิด ขึ้นจากการอ่านข้อมูลที่ป้อนเข้ามาทางคีบอร์ดเรื่องราวของ try-catch จะกล่าวละเอียดในบล๊อกต่อไปนะครับ */
try{
//อ่านข้อมูลจากคีบอร์ดเข้ามาเก็บไว้ที่ตัวแปรสตริง s
s = in.readLine();
System.out.println("Your text is "+ s);
/*หากเกิดข้อผิดพลาดในการอ่านข้อมูลที่รับจากคีย์บอร์ด โปรแกรมจะดักจับข้อผิดพลาดที่เกิดขึ้นได้ด้วยคำสั่ง catch และจะพิมพ์ข้อความ "Read input keyboard error" ออกทางจอภาพ*/
}catch(IOException e){
System.out.println("Read input keyboard error");
}
}
}
วิธีคอมไพล์โปรแกรม และ รันโปรแกรม
}
}
วิธีคอมไพล์โปรแกรม และ รันโปรแกรม
C:\sourcejava>javac InputData.java
C:\sourcejava>java InputData
ผลลัพธ์ของโปรแกรม
Enter your text here : Hello JAVA //ใสค่าทางคีบอร์ด เช่น Hello JAVA แล้วกด Enter
Your text is Hello JAVA //ผลลัพธ์ที่ได้
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น