วันอาทิตย์ที่ 14 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

การรับข้อมูลทางคีบอร์ดในภาษา java


        สวัสดีครับ วันนี้เราจะเรียนรู้วิธีการรับคำสั่งจากคีบอร์ดกันครับ หากเราต้องการรับข้อูล (input) ผ่านทางคีบอร์ดไปประยุกต์ใช้งานให้ทำตามตัวอย่างด้านล่างนี้ครับแล้วเราค่อยเอาไปต่อยอดใช้กับงานของเราเองนะครับ

ตัวอย่าง code ชื่อไฟล์ InputData.java
//การรับข้อมูลคีบอร์ดเราต้องอิมพอร์ตคลาสต่างๆในแพ็กเกจ java.io เข้าไว้ในโปรแกรม
import java.io.*;
class InputData{
       public static void main(String[ ] args){
             String s;
             InputStreamReader ir = new InputStreamReader(System.in);
             BufferedReader in = new BufferedReader(ir);
             System.out.print("Enter your text here : ");
             /*การอ่านข้อมูลที่รับมาจากคีบอร์ด ต้องใส่ try-catch ครอบด้วยเพื่อดักจับข้อผิดพลาดที่อาจเกิด     ขึ้นจากการอ่านข้อมูลที่ป้อนเข้ามาทางคีบอร์ดเรื่องราวของ try-catch จะกล่าวละเอียดในบล๊อกต่อไปนะครับ */
             try{
                    //อ่านข้อมูลจากคีบอร์ดเข้ามาเก็บไว้ที่ตัวแปรสตริง s
                    s = in.readLine();
                    System.out.println("Your text is "+ s);
                    /*หากเกิดข้อผิดพลาดในการอ่านข้อมูลที่รับจากคีย์บอร์ด โปรแกรมจะดักจับข้อผิดพลาดที่เกิดขึ้นได้ด้วยคำสั่ง catch และจะพิมพ์ข้อความ "Read input keyboard error" ออกทางจอภาพ*/
             }catch(IOException e){
                    System.out.println("Read input keyboard error");
             }
      }  
}


วิธีคอมไพล์โปรแกรม และ รันโปรแกรม
C:\sourcejava>javac InputData.java
C:\sourcejava>java InputData
ผลลัพธ์ของโปรแกรม
Enter your text here : Hello JAVA //ใสค่าทางคีบอร์ด เช่น Hello JAVA แล้วกด Enter 
Your text is Hello JAVA //ผลลัพธ์ที่ได้


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น